วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

กฤษณาสอนน้องคำฉันท์

กฤษณาสอนน้องคำฉันท์



กฤษณาสอนน้องคำฉันท์ เป็นวรรณกรรมประเภทคำฉันท์ ส่วนใหญ่เป็นกาพย์ฉบังและกาพย์สุรางคนางค์ สันนิษฐานว่าพระยาราชสุภาวดีและพระภิกษุอินท์แต่งกฤษณาสอนน้องคำฉันท์ระหว่างที่พระยาราชสุภาวดีไปรับราชการที่เมืองนครศรีธรรมราช พราะยาราชสุภาวดีแต่งก่อนในตอนต้นแล้วอาราธนาพระภิกษุอินท์แต่งต่อตอนท้าย
กฤษณาสอนน้องคำฉันท์มีจุดมุ่งหมายเพื่อสอนกุลสตรีในสมัยนั้น มีเค้าโครงเรื่องมาจากมหาภารตะของอินเดีย เป็นเรื่องที่แต่งมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแล้ว แต่ต้นฉบับคงจะสูญหายไป พระยาราชสุภาวดี และพระภิกษุอินท์จึงแต่งขึ้นใหม่ ดังกล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า
 นางกฤษณานารถก็มีเรื่องบริบูรณ์
สมุดเดิมก็เศร้าสูญสลายลบบเป็นผล
   

เนื้อเรื่อง


    ท้าวพรหมทัตแห่งกรุงพาราณสีมีพระธิดา ๒ องค์คือ นางกฤษณาและนางจิรประภา เมื่อพระบิดาจัดพิธีสยุมพร
 นางกฤษณามีพระภัสดา ๕ พระองค์
 และนางสามารถรับใช้ปรนนิบัติพระภัสดาได้ดี พระภัสดาต่างก็รักนาง 
ส่วนนางจิรประภามีภัสดาองค์เดียวแต่ทำหน้าที่บกพร่อง
 นางจิรประภาเข้าใจว่านางกฤษณามีเวทมนตร์สามารถผูกใจชายจึงมาขอเรียนบ้าง 
นางกฤษณาชี้แจงว่าการที่สามีรักใคร่มิใช่มีเวทมนตร์ผูกใจชาย 
แต่อยู่ที่การเป็นแม่บ้านแม่เรือนที่ดี รู้จักหน้าที่ของภรรยา อยู่ในโอวาทของสามี 
นางจิรประภาจึงนำคำสอนของนางกฤษณาไปปฏิบัติ

ตัวอย่าง


  • ความสัตย์และการมีกิริยาอัชฌาสัย
ความสัตย์เป็นศักดิ์เสนาอัชฌากิริยา
เป็นสุขสวัสดิวรกาย

  • พระคุณของบิดามารดาต่อบุตร
หนึ่งโสดคุณปิตุมารดาเกิดเกล้าเรามา
ประเสริฐยิ่งภพไตรย
คุ้มครองป้องกันโพยภัยแต่เยาวเท่าใหญ่
พระคุณก็สุดแสนทวี
  • สัตว์ตายเหลือเขาหนังคนตายเหลือความดีความชั่ว
คชสารแม้ม้วยมีงาโคกระบือมรณา
เขาหนังก็เป็นสำคัญ

บุคคลถึงกาลอาสัญสูญสิ้นสารพัน
คงแต่ความชั่วกับดี
                           
Image result for กฤษณาสอนน้องคำฉันท์ jpg
                                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นิทานเวตาล(เรื่องที่10)

นิทานเวตาล(เรื่องที่10) ประวัติผู้แต่ง      พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงเป็นกษัตริย์ไทยพระองค์ที่ ๒ แห่งราชวงศ์จักรีม...